Trẻ mầm non tự phục vụ chuyện ăn, chuyện ngủ

Đến giờ ăn trưa, Bim (lớp Chồi – Khối Mầm non Tuệ Đức, Cơ sở 111 Lương Định Của, Quận 2) nhanh nhẹn cùng các bạn sắp ghế, rồi lấy khay ăn và vào hàng chờ đến lượt. Con và các bạn tự lấy cơm, thức ăn, rau và tự bưng khay vào bàn. Mỗi bạn đều chăm chú với khay ăn của mình.

Đó là nhịp điệu thật dễ thương diễn ra trong bữa ăn hàng ngày tại trường.

Ăn xong bữa trưa, Bim cùng các các bạn tự lấy nước, vệ sinh răng miệng và thay đồ để chuẩn bị ngủ trưa. Các em lớp Mầm vẫn cần cô hỗ trợ thay đồ, trải giường nhưng đã tự mở tủ lấy mền và xếp mền được rồi. Còn Bim và các bạn lớp Chồi, các anh chị lớp Lá đã tự mình sắp giường, trải mền đâu ra đó để bắt đầu vào giấc ngủ trưa bình an.

Trẻ mầm non tự lập

Để có thể rèn kỹ năng tự phục vụ, tự lập từ những nhu cầu cơ bản nhất như vậy, chúng mình đã được cô giáo “trao quyền” tự trải nghiệm các hoạt động ngay những ngày đầu đến trường. Cô không vội vàng đút cho các bạn ăn, không vội vàng cầm tay chỉ việc, không làm thay việc cho chúng mình. Cô kiên nhẫn khi mình và bạn làm sai, làm chậm, khi chúng mình vụng về, lóng ngóng và ở bên cạnh hỗ trợ chúng mình khi cần thiết.

Chính vì vậy, chúng mình đã học được: kỹ năng vận động tinh và tự lập qua các bài học tự lấy khẩu phần ăn, bưng khay ăn vào bàn, ngồi vào chỗ của mình và tự xúc ăn; Cách tự đi vệ sinh, tự ngủ, tự gấp mền; Ý thức dọn dẹp môi trường, quét sàn, lau bàn, xếp ghế gọn gàng khi ăn xong.

Trẻ mầm non tự lập

Từ những trải nghiệm đó, chúng mình dần có thể ăn uống tự lập, sạch sẽ, xếp giường, gấp mền một cách thành thạo, thẳng thớm. Đó là những bài học quan trọng để chúng mình vun bồi khả năng tự phục vụ, tự lập.

Để rồi, em bé mầm non sẽ dần vững vàng trên chính đôi chân của mình, tự tin và trưởng thành trong hành trình học tập hạnh phúc tại trường.

 

Xem thêm:

KẾT NỐI CÙNG TUỆ ĐỨC



      19006462