Phương pháp montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi và cách áp dụng

Phương pháp Montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi được nghiên cứu và sáng lập từ đầu thế kỷ 20. Montessori ra đời đã mang đến phương pháp giáo dục hiệu quả và toàn diện cho trẻ mầm non. Vậy điều gì đã làm cho phương pháp này trở nên phổ biến và được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau. 

Hướng dẫn áp dụng phương pháp montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi

Các trường mầm non song ngữ montessori chú trọng tập trung vào sự phát triển tiềm năng ch

phuong-phap-montessori-cho-tre-0-6-tuoi-1
Áp dụng phương pháp Montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi giúp con chuẩn bị đủ hành trang, kiến thức và hoàn thiện nhân cách để sẵn sàng hòa nhập vào môi trường mới.

o trẻ, tạo ra sự thân thiện và cởi mở giữa trẻ với thế giới xung quanh. Tôn chỉ của phương pháp này chính là tôn trọng tâm sinh lý, cá tính riêng của trẻ, rèn luyện khả năng tự lập, tự do trong kỷ luật và không áp đặt trẻ. Từ đó có thể giúp trẻ chuẩn bị đủ hành trang, kiến thức và hoàn thiện nhân cách để sẵn sàng hòa nhập vào môi trường mới. 

Giáo án mầm non theo phương pháp montessori cần tuân theo nguyên tắc nào?

Khi thực hiện giáo án giảng dạy theo phương pháp montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi, Cần lưu ý đến những nguyên tắc sau: 

Nguyên tắc 1: Luôn tôn trọng và không áp đặt trẻ 

Khi áp dụng phương pháp Montessori để giáo dục trẻ, việc tôn trọng và không áp đặt trẻ là điều vô cùng quan trọng. Trẻ cần được tự do hoạt động theo mức độ phát triển của mình và ưu tiên khả năng tập trung cá nhân. 

Nếu cố tình áp đặt trẻ thực hiện theo mong muốn của mình tức là đã đi ngược với phương pháp. Tình trạng này kéo dài vô tình sẽ làm trẻ mất đi khả năng tư duy sáng tạo. Hãy để con được tự do khám phá môi trường xung quanh theo cách riêng của trẻ trong phạm vi an toàn nhất. 

Nguyên tắc 2: Phương pháp Montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi cần đảm bảo học đi đôi với thực hành

Lý thuyết và thực hành cần được chú trọng ngang nhau và đảm bảo thực hiện song song. Khi được áp dụng lý thuyết đã học vào hoạt động thực tiễn, trẻ sẽ có cơ hội làm quen, trải nghiệm để từ đó thêm hiểu sâu và nhớ lâu kiến thức đã học. Thay vì chỉ giới thiệu, hãy để trẻ thực hành một số hoạt động đơn giản như: Tự mặc quần áo, ăn uống, xếp hàng,… Các hoạt động thực hành sẽ giúp trẻ nhanh nhẹn tự tin, chủ động và sẵn sàng hơn trong mọi tình huống. 

Nguyên tắc 3: Loại bỏ quy tắc thưởng phạt trong môi trường học tập của trẻ

Trong môi trường học tập áp dụng phương pháp Montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi không nên tồn tại quy tắc thưởng phạt. Trường hợp trẻ làm sai, thay vì nghiêm trọng hóa vấn đề, trách phạt trẻ, hãy hướng dẫn để con nhận biết được vấn đề. Đừng quên khích lệ, động viên và ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của con trong mọi tình huống. 

Nguyên tắc 4: Không làm gián đoạn sự tập trung của trẻ. 

Trong suốt quá trình giảng dạy và hướng dẫn trẻ, tuyệt đối không nên làm ảnh hưởng đến sự tập trung của con. Không tự ý xen vào khi trẻ đang chơi trò chơi hoặc tập trung với giáo cụ. Điều này sẽ giúp trẻ rèn luyện được khả năng tập trung và giải quyết vấn đề hiệu quả. 

Nguyên tắc 5: Bố mẹ và giáo viên là người hỗ trợ, không làm thay

Khi áp dụng phương pháp Montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi, trẻ sẽ là trung tâm của mọi hoạt động, bố mẹ, giáo viên đóng vai trò người hướng dẫn, đồng hành và khuyến khích trẻ tham gia. Trước khi trẻ bắt đầu thực hiện hoạt động, hãy làm mẫu để trẻ có nhận thức đúng đắn. Thực hiện đúng nguyên tắc này sẽ giúp trẻ rèn luyện được khả năng tự lập và xử lý tình huống nhanh chóng. 

Ưu điểm của phương pháp giáo dục sớm montessori

phuong-phap-montessori-cho-tre-0-6-tuoi-1
Phụ huynh có thể chọn áp dụng phương pháp Montessori để giáo dục con tại nhà.

Cho con theo học trường mầm non song ngữ Montessori đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều phụ huynh. Bên cạnh đó, phụ huynh còn lựa chọn áp dụng phương pháp Montessori để giáo dục con tại nhà. Tuy nhiên, để vận dụng tốt trong quá trình giáo dục trẻ, ba mẹ cần xác định rõ ưu điểm của phương pháp này. Dưới đây là một số lợi ích hàng đầu mà phương pháp Montessori mang lại cho trẻ:

Giúp trẻ phát hiện ra khả năng của bản thân

Phương pháp Montessori tập trung vào việc khai thác tiềm năng, khả năng chủ động sáng tạo của trẻ. Nhờ đó trẻ tự do khám phá thế giới xung quanh theo nhu cầu cá nhân, bộc lộ được khả năng của bạn thân ngay từ sớm

Rèn cho trẻ khả năng tự lập ngay từ nhỏ 

Trong môi trường Montessori, giáo viên và phụ huynh không làm thay cho trẻ, thay vào đó sẽ khuyến khích và hướng dẫn con thực hiện các hoạt động phù hợp với khả năng của mình. Điều này giúp con trở nên tự lập, mạnh mẽ, chủ động và không phụ thuộc quá nhiều vào người khác. 

Phát triển khả năng tư duy sáng tạo

Áp dụng phương pháp Montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi giúp con hình thành thói quen suy nghĩ độc lập, kích thích sự phát triển của não bộ. Bên cạnh đó, phương pháp Montessori còn bổ sung cho trẻ kiến thức phong phú thông qua 5 khía cạnh chính bao gồm: thực hành, ngôn ngữ, toán học, giác quan, văn hóa.

Bồi dưỡng và hoàn thiện nhân cách cho trẻ

Phương pháp Montessori định hướng cho trẻ nhận diện và gọi tên cảm xúc, từng bước xây dựng cảm nhận và thể hiện sự thấu cảm đối với mọi người, biết quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ với người khác.

>> Xem thêm: Bí quyết nuôi dạy con theo phương pháp Montessori

Hướng dẫn áp dụng phương pháp Montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi tại nhà

phuong-phap-montessori-cho-tre-0-6-tuoi-
Hướng dẫn áp dụng phương pháp Montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi tại nhà

Trong quá trình áp dụng phương pháp Montessori tại nhà cho trẻ, bố mẹ cần có thể thực hiện theo một số cách sau: 

Thực hành cuộc sống

Ba mẹ có thể cho trẻ thực hiện một số công việc đơn giản hàng ngày như: gấp quần áo, đeo giày, tự chuẩn bị đồ dùng học tập, vệ sinh cá nhân, dọn dẹp đồ chơi,… các bài tập thực hành này nên thực hiện theo đúng độ tuổi và khả năng của trẻ. 

Phát triển giác quan cho trẻ

Một số trò chơi mà ba mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà để trẻ phát triển giác quan của mình như: nhận biết đồ vật, phân biệt rau củ quả, nếm mùi vị từ các loại trái cây, trò chơi âm nhạc,…

Phát triển khả năng ngôn ngữ

Một số trò chơi như: nhận diện mặt chữ, tô màu bằng tranh vẽ, gọi tên đồ vật, đọc thơ,… sẽ giúp trẻ mở rộng thêm được vốn từ vựng và kích thích khả năng sử dụng ngôn ngữ của trẻ.

Phát triển kỹ năng vận động

Ba mẹ có thể cho con chơi một số trò chơi vận động như: nhảy dây, ghép tranh, xếp hình khối, gắp hạt,.. những trò chơi này không chỉ rèn luyện cho con sự khéo léo, phát triển vận động thô – vận động tinh mà còn giúp con nhận biết và giải quyết tình huống xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

Trên đây là một số phương pháp Montessori cho trẻ 0 – 6 tuổi mà ba mẹ có thể áp dụng tại nhà để dạy cho trẻ. Bên cạnh đó, để con có thể phát triển toàn diện, ba mẹ nên phối hợp với nhà trường đưa ra phương pháp phù hợp nhất cho trẻ. 

Như vậy, một số chia sẻ về phương pháp Montessori trong bài viết trên đã giúp quý phụ huynh có thêm kiến thức trong việc giáo dục con. Quý phụ huynh có nhu cầu tìm hiểu thêm về phương pháp giáo dục montessori cũng như chương trình học tập hạnh phúc tại Pathway Tuệ Đức có thể truy cập vào website hoặc liên hệ theo địa chỉ: 

KẾT NỐI CÙNG PATHWAY TUỆ ĐỨC



      19006462