Với mục tiêu năm học Bứt phá, hiện nay Pathway School tập trung xây dựng chương trình dạy và học tiêu chuẩn ngay từ khối mầm non. Trong đó, dạy tiếng Anh song ngữ cho trẻ mầm non là một trong những mối quan tâm hàng đầu.
Trẻ mầm non Việt Nam gặp khó khi tiếp cận tiếng Anh song ngữ
Các chuyên gia giáo dục tại Pathway School xác định rằng: Trẻ mầm non ở Việt Nam gặp nhiều thách thức khi học tiếng Anh song ngữ, chủ yếu do những lý do sau:
Trẻ mầm non Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi học tiếng Anh song ngữ, bởi sự khác biệt về ngôn ngữ, cách tiếp cận và điều kiện học tập. Những khó khăn chủ yếu mà trẻ gặp phải bao gồm:
- Sự khác biệt ngôn ngữ:
Tiếng Việt và tiếng Anh có hệ thống âm, cấu trúc ngữ pháp, và cách phát âm khác nhau đáng kể. Tiếng Việt là ngôn ngữ đơn âm tiết, còn tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm tiết và có nhiều âm mà tiếng Việt không có. Điều này khiến trẻ dễ phát âm sai và khó ghi nhớ từ vựng.
- Thiếu môi trường sử dụng tiếng Anh
Để học tốt tiếng Anh, trẻ cần một môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tiếng Việt là ngôn ngữ chính và tiếng Anh chỉ được sử dụng trong lớp học. Trẻ không có nhiều cơ hội để thực hành tiếng Anh ngoài giờ học, dẫn đến việc quên kiến thức nhanh chóng.
- Phương pháp dạy chưa phù hợp với lứa tuổi
Một số phương pháp dạy tiếng Anh song ngữ hiện nay còn mang tính lý thuyết hoặc chưa thực sự phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ mầm non. Nếu trẻ bị yêu cầu nhớ từ vựng hoặc câu phức tạp quá sớm, điều này dễ gây áp lực và làm trẻ cảm thấy không thích học.
- Thiếu tài liệu học phù hợp
Không phải trường mầm non nào cũng có tài liệu giảng dạy tiếng Anh song ngữ chất lượng và phù hợp với độ tuổi. Các tài liệu phức tạp hoặc không có hình ảnh minh họa hấp dẫn dễ khiến trẻ mất hứng thú và không hiệu quả trong việc ghi nhớ từ mới.
- Khả năng tập trung hạn chế của trẻ
Trẻ mầm non thường có thời gian tập trung ngắn và dễ bị phân tâm. Việc ngồi học trong thời gian dài hoặc nội dung học không hấp dẫn khiến trẻ dễ mất hứng thú và không tiếp thu tốt.
- Sự hỗ trợ từ gia đình còn hạn chế
Phần lớn phụ huynh Việt Nam không có nhiều kinh nghiệm hoặc phương pháp hỗ trợ con học tiếng Anh song ngữ tại nhà. Điều này dẫn đến việc trẻ chỉ tiếp xúc với tiếng Anh ở trường mà thiếu sự củng cố và thực hành tại nhà.
- Sự tự ti khi giao tiếp bằng tiếng Anh
Trẻ nhỏ có thể cảm thấy lo lắng hoặc thiếu tự tin khi học tiếng Anh song ngữ, đặc biệt nếu bị so sánh với bạn bè hoặc bị nhắc nhở khi phát âm sai. Điều này ảnh hưởng đến sự tiếp thu tự nhiên của trẻ trong việc học ngôn ngữ.
Các giải pháp từ Pathway School hỗ trợ trẻ mầm non học tiếng Anh song ngữ hiệu quả hơn
Chương trình học tiếng Anh song ngữ tại Pathway School tạo môi trường tiếp xúc tiếng Anh giúp trẻ thẩm thấu, khơi dậy lòng yêu thích và sự tự tin thông qua các hoạt động cùng giáo viên người nước ngoài.
– Sử dụng phương pháp học tiếng Anh song ngữ qua trò chơi và vận động: Phương pháp này giúp trẻ vừa học vừa chơi, tạo sự thoải mái và vui vẻ khi học ngôn ngữ mới.
– Khuyến khích trẻ học theo cách tự nhiên, không ép buộc: Không ép buộc trẻ ghi nhớ hay phát âm chuẩn ngay từ đầu mà chỉ cần trẻ tham gia và làm quen với ngôn ngữ một cách tự nhiên.
– Dạy từ vựng qua ngữ cảnh và tình huống thực: Trẻ dễ hiểu và ghi nhớ từ vựng hơn khi được học tiếng Anh song ngữ trong ngữ cảnh cụ thể, ví dụ như trong các trò chơi hàng ngày hoặc các tình huống giao tiếp thực tế.
Chương trình tiếng Anh song ngữ tại Pathway School
Chương trình dạy tiếng Anh song ngữ tại Pathway School có mục tiêu tăng cường khả năng giao tiếp, tư duy ngôn ngữ tự nhiên cho con ngay từ bước đầu.
Ngay từ bậc học mầm non, trẻ được khuyến khích sử dụng tiếng Anh trong nhiều tình huống khác nhau, giao tiếp qua các từ, câu đơn giản. Trọng tâm là cho trẻ làm quen và phát triển kỹ năng nghe, nói qua các hoạt động vui chơi, bài hát, kể chuyện và trò chơi bằng tiếng Anh.
Phương pháp dạy tiếng Anh song ngữ tại Pathway School chủ yếu là phương pháp học qua chơi và học qua thực hành, hoạt động nhóm. Giáo viên xây dựng bài học theo các chủ đề thân thuộc như gia đình, bạn bè, màu sắc, động vật, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ từ vựng, câu.
Phối hợp giáo viên người nước ngoài và giáo viên Việt Nam để đảm bảo con được tiếp xúc với phát âm và ngữ điệu chuẩn mà vẫn có thể tiếp thu được kiến thức.
Tài liệu giảng dạy tiếng Anh song ngữ tại trường thường là các sách song ngữ, sách tiếng Anh cho trẻ em, và các tài liệu tương tác như video, thẻ từ (flashcard), bài hát, truyện tranh giúp trẻ phát triển cả kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng xã hội.
Đặc biệt, chương trình tiếng Anh song ngữ Pathway School luôn đảm bảo sự cân bằng giữa hai ngôn ngữ để trẻ không bị thiên lệch quá mức về một ngôn ngữ nào, đồng thời phát triển tốt tiếng Việt bên cạnh tiếng Anh. Các thầy cô giáo luôn khuyến khích trẻ không ngại sai khi học, giúp các con sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên mà không sợ mắc lỗi.
Chương trình dạy tiếng Anh song ngữ Pathway School giúp học sinh phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên, từ đó mở rộng tư duy và khả năng giao tiếp trong nhiều môi trường khác nhau. Thông qua phương pháp giảng dạy sáng tạo và thầy cô giáo tận tâm, chương trình tiếng Anh song ngữ cho trẻ mầm non Pathway School sẽ là nền tảng vững chắc giúp trẻ thêm hiểu biết và khơi dậy, nuôi dưỡng niềm yêu thích khi con được học một ngôn ngữ mới.
KẾT NỐI CÙNG PATHWAY TUỆ ĐỨC