Con người tự do là đích đến của giáo dục (Phần 1)

Triết lý giáo dục sẽ trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động giáo dục, từ xác định mục tiêu, xây dựng chương trình, lựa chọn phương pháp giảng dạy, đào tạo đội ngũ giáo viên, đến xây dựng cơ sở vật chất, văn hóa học đường. Cơ chế quản trị và vận hành hệ thống giáo dục đều chịu sự định hướng và chi phối của triết lý chung.

Triết lý giáo dục chính là câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi: Hệ thống giáo dục hướng đến việc đào tạo con người nào?

Thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh, cái họ cần là hình dung về kết quả của việc học, ước định sau nhiều năm đi học thì học sinh của họ, con cái họ và bản thân họ sẽ trở thành người như thế nào? Tuy có nhiều góc tiếp cận khác nhau, nhưng về tổng thể thì đầu ra của giáo dục có 2 nhóm lớn: Con người công cụ và con người tự do.

 

Con người công cụ đáp ứng các yêu cầu để phục vụ cho một hệ thống, một mục tiêu định trước, thường sẽ được áp đặt bởi một tư tưởng và định kiến sẵn có từ người khác. Vì thế, cách đào tạo chủ yếu là nhồi nhét một chiều. Phương pháp đào tạo lấy giáo viên và giáo trình làm trung tâm, dạy và học theo kiểu đọc chép, không có phản biện tư duy, sáng tạo, hay lật ngược vấn đề.

Và thách thức đặt ra khi cuộc cách mạng 4.0 đang kéo tới.

 

Các hệ thống dây chuyền tự động, nhiều hoạt động và ngành nghề sẽ được thay thế bằng máy móc và rô-bốt, con người công cụ phải làm gì để tồn tại được với sự thay đổi này? Nhưng sống đâu chỉ để làm việc tồn tại mà sống còn để cảm nhận hạnh phúc. Và chúng ta chỉ cảm nhận được hạnh phúc khi có sự tự do đến từ bên trong. 

Con người tự do không có nghĩa là tự do làm mọi thứ mình muốn mà nó phải dựa trên sự hiểu biết đúng đắn về các quy luật tự nhiên, mỗi suy nghĩ và hành động không làm hại mình và hại người. Sự tự do phải hài hòa với xung quanh vì mỗi người là sự góp mặt của rất nhiều điều kiện xung quanh.

Con người tự do đầu tiên là được tự do trong tư tưởng. Nó thể hiện ở khả năng tự nhận thức và tư duy một cách độc lập, không giới hạn nhận thức của mình vào một định kiến, mà luôn biết làm mới những hiểu biết của chính mình thông qua khả năng tự học, tự tiếp nhận và xử lý thông tin. Tự do trong tư tưởng giúp chúng ta học được cách tôn trọng quan điểm và sự khác biệt của người khác.

Thứ hai là tự do lựa chọn các giá trị mà mình hướng tới, điều đó đồng nghĩa với việc con người tự do sẽ học cách chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình. Đây là thái độ tiên quyết cho một người muốn sống hạnh phúc. Việc tự do lựa chọn cho chúng ta cơ hội khả năng phát triển tốt nhất phù hợp với tính cách và thế giới quan của mỗi người. Điều này đòi hỏi ở mỗi người một sự kiên trì bền bỉ để theo đuổi những giá trị mà mình tin tưởng rằng đem lại giá trị và hạnh phúc cho mình và người khác.

Sự tự do từ bên trong giúp chúng ta có một niềm tự tin nội tại trước một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, đầy rẫy những bất an bằng những hình thức sáng tạo nhất. Vậy điều gì cần vun đắp cho trẻ ngay từ nhỏ?

Môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tính cách và tư duy của trẻ, đặc biệt giai đoạn từ 3 đến 12 tuổi. Đây là giai đoạn nhạy cảm khi con bắt đầu thu nhận và xử lý thông tin từ thế giới bên ngoài để định hình những “nét vẽ” tính cách ban đầu. Vì vậy, muốn trẻ trở thành người như thế nào phải hướng tới việc XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG giáo dục phù hợp cho trẻ.

Môi trường giáo dục là những gì nhìn thấy được bên ngoài, môi trường được xây dựng dựa trên phương pháp giáo dục nào, phương pháp giáo dục đó được dựa trên nền triết lý giáo dục nào?

 

Mời quý phụ huynh đón đọc bài viết tiếp theo để hiểu rõ hơn triết lý giáo dục 3 gốc rễ Trí Tuệ – Đạo Đức – Nghị Lực sẽ xây dựng nên môi trường như thế nào trong việc giáo dục trẻ?

BÌNH LUẬN

Leave a comment

Góp ý website
Fanpage
Đăng ký tư vấn
1900 6462
Nhắn tin
1
Close chat
Hello! Thanks for visiting us. Please press Start button to chat with our support :)

Start

Power by

Download Free AZ | Free Wordpress Themes