Con người tự do là đích đến của giáo dục ( Phần 2)

Môi trường hướng tới con người tự do với triết lý giáo dục 3 gốc rễ ĐẠO ĐỨC – TRÍ TUỆ – NGHỊ LỰC.

Tham khảo Phần 1 bài viết Con người tự do là đích đến của giáo dục tại:

Con người tự do là đích đến của giáo dục (Phần 1)

  1. ĐẠO ĐỨC

Một người không thể có tự do nếu bản thân làm điều hại đến mình và người khác để phục vụ cho những nhu cầu ích kỷ của bản thân. Vì hạnh phúc có một ý nghĩa lớn hơn chính là sự sẻ chia. Sự vị tha lớn hơn vị kỷ, được hiểu đơn giản là ĐẠO ĐỨC mà trường Tuệ Đức hướng đến trong từng suy nghĩ, lời nói, hành động của giáo viên và học sinh.

Pathway Cốt lõi hạnh phúc là đạo đức

Phương pháp: Trong mỗi tiết học, từng việc làm, thầy cô luôn phân tích yếu tố đạo đức và hướng các con TƯ DUY NHÂN QUẢ để gieo những hạt thiện lành. Không cách “rèn” nào hiệu quả hơn bằng việc thầy cô chính là những tấm gương đạo đức cho các con.

Bốn lời tuyên thệ các con đọc mỗi khi chào cờ hoặc những sự kiện lớn:

Môi trường: 5 lời hứa đạo đức được treo ở các dãy lớp học.

Tranh ảnh, tủ sách và kể chuyện về các gương vĩ nhân, anh hùng trong các tiết học, dự án tranh nhân quả – đạo đức khuyến khích mỗi em đều được đọc. Đạo đức là điều khó thể đo lường kết quả ngay được, nhưng với hình ảnh các con nhìn thấy, câu chuyện nghe được, lời tuyên thệ với chính mình, những hạt giống thiện lành đó được tưới tẩm mỗi ngày vào tâm hồn của các con.

  1. TRÍ TUỆ

Trí tuệ không chỉ là dạy trẻ biết thật nhiều kiến thức mà là tạo thói quen cho trẻ biết quan sát, phân tích một sự vật hiện tượng để tự đúc kết ra bài học cho riêng mình thông qua những trải nghiệm trực tiếp. Vì vậy việc dạy học không còn lấy giáo viên làm trung tâm, truyền đạt một chiều, mà giáo viên chỉ là người hướng dẫn và tạo ra môi trường để các bé tự trực tiếp trải nghiệm. Các em sẽ được tự do thảo luận và phản biện các quan điểm của mình.

Phương pháp:

Montessori:  Tự do trong trách nhiệm là tinh thần cốt lõi.

Phương pháp này áp dụng cho lứa tuổi từ 3 – 6 tuổi. Montessori đặc biệt nhấn mạnh vai trò của tính chủ động, tự lập, khơi gợi tiềm năng, trẻ được tự do tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh theo mong muốn, giáo viên lúc này đóng vai trò là người hướng dẫn. Các học cụ được thiết kế cho trẻ tự do sáng tạo theo cách của mình. Trẻ được tự học cách chăm sóc bản thân từ việc nhỏ nhất như: rửa tay, thay quần áo, sắp xếp đồ dùng – giáo cụ ngăn nắp, gọn gàng…

Phương pháp kiến tạo:

Phương pháp học tập giúp học sinh trải nghiệm và xây dựng nên con người của chính mình từ bên trong. Phương pháp Kiến tạo Xã hội bổ sung sự tương tác của xã hội sẽ giúp con người tạo ra chính mình và người khác thông qua môi trường sống.

  1. Tình huống dạy và học truyền thống                                                                                                          2. Tình huống dạy học theo phương pháp kiến tạo

 

 

 

 

 

 

 

 

Đặc điểm của phương pháp kiến tạo là không dạy học sinh kết quả cuối cùng mà học sinh phải tự đúc kết lấy bài học cho chính mình. Giáo viên chỉ là người tạo môi trường và hướng dẫn để con tự quan sát, phân tích đúc kết bài học cho mình, đây là kỹ năng rất quan trọng rèn trẻ khả năng tự học ngay khi còn nhỏ.  

 

 

 

Tự học giúp trẻ chủ động và thích nghi được với những thay đổi của bên ngoài. Khi rèn khả năng đúc kết vấn đề, giúp con có những cách tư duy sâu sắc hơn về một sự việc mà có những thông tin chất lượng để đưa ra những quyết định và giải pháp đúng đắn khi gặp vấn đề.

  1. NGHỊ LỰC

Rèn luyện cho trẻ lòng dũng cảm vượt qua mọi thử thách, can đảm làm những việc khó, không bỏ cuộc giữa đường mà kiên nhẫn cho đến tận cùng.

Để từ đó, trên những bước đường đời trẻ đi qua, trẻ có ý thức hoàn thành mọi việc đến nơi đến chốn. Nghị lực giúp trẻ có một niềm tự tin nội tại để đối đầu với những khó khăn trong cuộc sống.

Phương pháp rèn nghị lực: A = A+1

Hãy cho trẻ vượt ngưỡng giới hạn của mình bằng cách tăng độ khó mỗi ngày một ít.

Môi trường:

Chương trình rèn kỹ năng bắt buộc theo từng độ tuổi. Võ thuật, bơi lội, lãnh đạo bản thân, kỹ năng sinh tồn

Chương trình dã ngoại huấn luyện: Hè Trưởng Thành, Tết Trưởng Thành

Pathway School - Tết trưởng thành 2019 - Tự hào Việt Nam 25, 26, 27/01/2019

Pathway Thiền tỉnh thức

ĐẠO ĐỨC – TRÍ TUỆ – NGHỊ LỰC, cả ba gốc rễ phải cùng được phát triển đồng thời để giúp con trưởng thành hơn mỗi ngày. Không có một người nào gọi là vĩ nhân hay danh nhân nếu họ không có đạo đức, không có tình yêu thương rộng lớn. Một người có đạo đức, nghị lực nhưng không có trí tuệ thì khó làm việc lớn, người có đạo đức, trí tuệ nhưng thiếu nghị lực thì dễ bỏ cuộc.

Giáo dục không chỉ thuộc phạm vi và nhiệm vụ của trường học mà ngay cả gia đình cũng phải cùng đồng hành để tạo ra môi trường nuôi rèn những đứa trẻ. Dù cơ sở vật chất của trường vẫn còn nhiều hạn chế, nhưng ở nơi đó có những người thầy, người cô hết lòng lắng nghe, thấu hiểu và yêu thương học sinh. Chính người thầy, người cô cũng phải tự rèn luyện, tự học và áp dụng 3 gốc rễ của trường để sống hạnh phúc hơn. Bởi khi họ cảm nhận được hạnh phúc, thì những đứa trẻ cũng sẽ học được cách sống hạnh phúc.

Vậy ba mẹ sẽ chọn triết lý giáo dục nào để cùng nhau tạo ra môi trường giúp con trưởng thành và trở thành con người tự do?

Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới

BÌNH LUẬN
Góp ý website
Fanpage
Đăng ký tư vấn
1900 6462
Nhắn tin
1
Close chat
Hello! Thanks for visiting us. Please press Start button to chat with our support :)

Start

Power by

Download Free AZ | Free Wordpress Themes