Chuyển hóa “đại ca học đường” trên hành trình hiểu và thương, khó hay dễ?

Ba mẹ sẽ giải quyết ra sao nếu gặp trường hợp con trẻ thể hiện mình là “đàn anh”, “đàn chị” trong lớp học?

Con ra lệnh các bạn trong lớp phải nghe theo hoặc dùng đồ dùng học tập đánh bạn, giật đồ bạn.

– Khi giáo viên yêu cầu con thực hiện kỷ luật lớp hoặc hợp tác, con vung ném đồ, tỏ thái độ bất hợp tác với cô và các bạn…

Những hành vi trên có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như do trẻ thiếu hụt các nhu cầu về sự an toàn, tôn trọng và đặc biệt là thể hiện bản thân, đồng thời đã trải qua không ít lần thất bại trong việc sử dụng hành vi để thỏa mãn các nhu cầu này. Bên cạnh đó, trẻ có thể cảm thấy bất ổn với môi trường mới khi thay đổi giáo viên hoặc phòng học…

Muc tieu hoa hop
Các nhóm đóng dấu cam kết thực hiện chủ đề “Xây dựng mục tiêu hòa hợp” trong khóa học “Dạy học với trọn vẹn yêu thương”.

Vì vậy, thay vì gán nhãn tính cách của trẻ dựa vào hành vi như: “Cô cảm thấy con là người nóng tính” hoặc “Con thích bắt nạt, chỉ đạo người khác…”, giáo viên sẽ quan sát và tìm cách hỗ trợ trẻ. Nếu thấy trẻ có khuynh hướng lặp đi lặp lại hành vi này, giáo viên sẽ trò chuyện với trẻ để tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi. Tiếp đó là triển khai một số hoạt động để giúp trẻ xoa dịu quyền lực của mình:

“Xây dựng mục tiêu hòa hợp”“Đôi bạn cùng tiến”: Áp dụng chương trình Giáo dục cảm xúc và Kỹ năng xã hội từ Sanford Harmony (Mỹ), nhà trường triển khai bộ quy tắc ứng xử để giáo viên và học sinh cùng thảo luận và thống nhất trước khi bắt đầu lớp học như biết nhận lỗi, không đánh nhau, lắng nghe… Bên cạnh đó, nội dung này còn được áp dụng cho khóa học “Dạy học với trọn vẹn yêu thương” của giáo viên – cán bộ nhân viên và “Gia đình với trọn vẹn yêu thương” của phụ huynh để tăng cường đồng hành “nhà” với “trường” trong việc giáo dục con trẻ.

Đối với những trẻ hay gây chuyện, giáo viên sẽ cử một số bạn chủ chốt ngăn chặn bất cứ khi nào tình huống xấu xảy ra hoặc dụng ý cho trẻ lao động cùng nhau: quét sàn, khiêng bàn ghế, lau bảng… để trẻ có cơ hội nâng đỡ lẫn nhau.

Hơn thế nữa, điều quan trọng vẫn là rèn mình trước khi rèn người – người giáo viên luôn ý thức mình chính là tấm gương để trẻ noi theo sẽ có khả năng chuyển hóa những “đại ca học đường” một cách tự nhiên và hiệu quả.

BÌNH LUẬN
Power by

Download Free AZ | Free Wordpress Themes